|
|
|
|
HÀ TIÊN THẬP CẢNH
Thi tiên Lư Bạch bảo rằng
:”Làm trai đọc nát ngàn quyển sách và
đi vạn dặm”
, còn riêng mình chỉ muốn đi cho thỏa chí tan bồng hồ thỉ . Đời sống cũng vậy ,
dấn thân , không phải là chạm tới mục tiêu mà mãi mãi trên
đường .
Năm nay tôi chọn Hà Tiên
làm điểm đến trong những ngãy nghĩ hiếm hoi này .
Quãng Ngãi quê Tôi có
“Thiên ấn niệm hà - Thiên Bút phê vân , Cỗ Luỹ cô thôn , La Hà thạch trận ,
Thạch Bích Tà Dương . . .” thì Hà Tiên là khoảng sông nước (Hà) có thần tiên
giáng hạ !
Hồi học ở Vĩnh Long , dịp
nghĩ hè theo chúng bạn về huyện Phú Tân chơi , đến ngã ba Lộ tẽ thì rẽ qua An
Giang , và mãi đến nay Tôi mới đi hướng thứ hai rẽ về Kiêng Giang .
Ngày lên đường , chuẩn bị
hành trang , thử lục tìm trong trí nhớ xem có ai quen ở Kiêng Giang không , lật
quyển hand-book giấy ố vàng , thấy ghi “Huỳnh Thị Ngọc Bích 27 Bạch Đằng Thị
xã Rạch Giá” , người bạn học cũ trường Lương Thực III Vĩnh Long xưa giờ ra
sao ? mới đó mà đã gần 20 năm rồi còn gì .
“Đời người như cánh hoa
sớm nở tối tàn
Thời gian như bóng câu qua
cửa sổ”
Xe đến Rạch Giá còn 90 Km
nữa tới Hà Tiên , lòng thấy phấn khởi . Thị xã Rạch Giá nằm trên trục lộ giao
thông nên đông dân cư , ra vẻ thành thị và vui hơn Hà Tiên , buổi tối có Bar ,
Dancing , sân khấu ca nhạc . . . Tiếc rằng không được ở lại 1
đêm để biết sinh
hoạt vui chơi giải trí ở đây so với Sài Gòn có gì khác .
Cảng biển Rạch Giá trù phú
từ 200 năm trước , thời Mạc Thiên Tứ . Nhà văn Sơn Nam cũng quê vùng này bảo
Rạch Giá là con rạch mọc nhiều cây giá nguyên sinh.
Ngang qua địa phận Huyện
Hòn Đất , người trẻ chắc sẽ liên tưởng đến Chị Sứ trong chương trình giáo khoa ,
nhưng còn điều đáng phải nhớ hơn : đây là bờ đất Giám Mục Bá Đa Lộc
đặt dấu chân
đầu tiên lên lãnh thổ Việt Nam hồi giữa thế kỷ XVIII .
Ngồi trên xe nhìn bên tay
phải là con kinh Xáng chạy dài suốt Rạch Giá – Hà Tiên , song song
đường ô tô .
Kinh này đào năm 1930-1931 mở lối giao thông Rạch Giá – Hà Tiên , rồi sau mới
đắp con đường đất dọc bờ kinh , và giờ là đường tráng nhựa . Trước
đó có lẻ
người ta đến Hà Tiên bằng đường biển hoặc bằng Kinh Vĩnh Tế từ Châu Đốc sang .
Gần đến Hà Tiên đường lượn
quanh co , một bên núi một bên bờ biển , hơi gió mát nhè nhẹ thật
đặt biệt .
Cây có cội nước có nguồn ,
non sông gấm vóc ta đứng đây , tiền nhân bao đời tạo dựng gìn giữ . Núi Bình San
sắc xanh lớp lớp còn lưu lại lăng mộ ông nằm yên nghĩ , Mạc Cửu và 1 dòng họ
Trung Hoa mà người Việt tri ân .
Khoảng năm 1679 có trang
thiếu niên hào kiết đất Lôi Châu (Quãng Đông) phản
đối triều đình Mãn Thanh ,
vượt biển đến Mang Khảm (tên củ đất Hà Tiên) thuộc Chân Lạp . Khai sơn phá thạch
và dốc hết tâm sức ra king bang tế thế , Mạc Cửu
đã biến cả 1 vùng rộng lớn đến
tận Cà Mau trở nên phồn vinh . Năm 1708 ông dâng đất và quy thuận chúa Nguyễn
Phước Chu , chấm dứt quá trình tàm thực hàng mấy thế kỷ về phía Nam của nòi
giống Việt . Sau khi ông mất , con trưởng Mạc Thiên Tứ nối nghiệp (Chữ Thiên là
trong bộ 7 chữ : thiên , tử , công , hầu , bá , từ , nam
đuợc chúa Nguyễn phong
cho nối đời làm họ lót đển phân biệt với các họ Mạc khác) .
Mạc Thiên Tứ đã chiến
đấu
bảo vệ miền đất biên thùy Hà Tiên qua bao cuộc binh lửa chống quân Xiêm và Chân
Lạp , ông còn là một thi nhân tài hoa với Tao Đàn Chiêu Anh Các .
Đứng ờ lưng chừng núi Bình
San , nghe làn gió mát lạnh từ biển Kim Dự thổi vào , Tôi thắp nén nhan lăng
tẩm nhà họ Mạc , nghe đâu đây như tiếng gươm giáo , tiếng vó ngựa xa trường và
cả lời tiền nhân vịnh khúc “Hà Tiên thập cảnh” .
“Người muôn xưa năm cũ
Hồn ở đâu bây
giờ” (V.D.L)
Đến núi Tô Châu
, trước khi vào thị xã Hà Tiên sẽ qua cây cầu nổi vắt ngang Đông Hồ . Trong
đêm
tĩnh mịch , trời quang mây tạnh , con trăng 16-17 sáng vằng vặt , mặt trăng tròn
như chiếc ấn vàng in trên mặt hồ . Mạc Thiên Tứ cảm cảnh , tự tình hạ bút
“Đông Hồ ấn nguyệt” lưu truyền hậu thế .
Nhà văn Lâm Tấn
Phác , người Hoa quê Hà Tiên lấy bút hiệu Đông Hồ . Ông làm thơ , viết báo , dạy
đại học ở Sài Gòn nhưng thành đạt nhờ mở nhà in , phát hành sách (chủ nhân Yễm
Yễm thư trang , Thư lâm ấn thư quán ) . Đông Hồ mất năm 1969
để lại công trình “Hà Tiên Mạc Thị Sử” còn dở dang , uổng thay ! trong
đó có rất nhiều tư
liệu về họ Mạc sưu tập được từ sách báo ở Nhật , Hongkong , Đài Loan .
Trong Hà Tiên
thập cảnh thì “Lộc Trĩ thôn cư” giống với một thắng cảnh của Quãng Ngãi : “Cỗ Luỹ cô thôn” mà Thi sĩ Bích Khê
đã tả
“Nơi đây thôn
cũ buồn cô quạnh
Anh có bao
giờ trở lại chưa
Ngày đi chậm
lắm dòng sông biếc
Hừng sáng trong trời ,
sợi sợi mưa”
Biển Mũi Nai trong xanh ,
phẳng lặng không một gợn sóng , khí hậu những ngày này hơi lạnh nên ít người tắm
. Ngồi trên bờ biển , uống vài ly rượu cho ấm , chiều xuống dần, ta say mà không
say , bao ưu phiền của cuộc sống thường nhật đều tan biến , chỉ còn lại một cảm
giác yên bình , thanh thản .
Hôm trước ngày giã từ Hà
Tiên để trở về Sài Gòn , Tôi đến viếng Phù Dung cổ tự , nơi này sách “Đại nam
nhất thống chí” có chép ở phần Tự Quán .
Ngoài dấu ấn thời gian
hàng mấy trăm năm (xây năm Thiêu trị thứ 6) , ngôi chùa còn in
đậm trong lòng
người trấn lỵ Hà Tiên câu chuyện tình về một người con gái tài hoa nhưng bạc
phận , ái cơ của Tổng binh Khâm sai Đại đô đốc Mạc Thiên Tích .
Nàng tên thật Nguyễn Thị
Xuân , tự Phù Cừ (một loài sen trắng) . Trong đêm Nguyên Tiêu Bính Thìn (1736) ,
Mạc Thiên Tích mở hội Hoa đăng khai mạc Tao Đàn Chiêu Anh Các , nàng cất tiếng
ngâm lảnh lót như phượng hót oanh ca những vầng thơ mình sáng tác cùng 10 bài Hà
Tiên Thập Vịnh khiến Mạc Hầu phải ngất ngây .
Trăng khuya vằng vặt sáng
! như tuổi nàng vừa tròn 16 xuân xanh hoa mộng , người
đẹp Phù Cừ vu quy về làm
thứ thất Mạc Tống trấn tài ba tuấn nhã ,
để muôn đời hậu thế còn ghi mãi một
cuộc tình diễm tuyệt , ngập tràn thi thơ vịnh phú .
Cuộc đời phù du , có rồi
không , trong hạnh phúc đã chứa sẵn khổ đau , trong trùng phùng
đã nhuốm màu ly
biệc
Từ lúc đưa em về
Là biết xa nghìn trùng (T.C.S)
Việc gì đến cũng sẽ
đến ,
phu nhân chánh thất của Mạc Hầu ganh ghét đã rắp tâm hảm hại nàng . Sau cơn biến
nạn , nàng chợt ngộ rằng kiếp nhân sinh chỉ là một lẻ vô thường . Rủ bỏ tất cả ,
từ biệt mối duyên thơ với Mạc Hầu nàng tìm về cửa Phật , xin Ông xây cho ngôi Am
tự lấy tên Phù Cừ , tức chùa Phù Dung ngày nay .
Tôi rời Hà Tiên trong nỗi
hoài niệm về vùng đất một thời của thi ca và binh lửa . Chắc chắn Tôi sẽ trở
lại khi biển lặng gió yên để đắm mình vào sông nước cỏ cây nơi
đây , phủi sạch
bụi băm cuộc đời , đưa ta đến chốn an bình dẫu chỉ là ngắn ngủi .
Sài Gòn mùa mưa năm 2004
|
|
|
|
|
|
Ngày giáp Tết
Cứ vào mỗi cuối năm nhìn
những cánh mai vàng rực , lòng chợt bâng khuân một niềm khó tả . Thời gian ngày
cũ ơi ! tiễn biệt mi ta cũng đã để lại sau lưng cả tháng năm
đời người trôi mau
.
Trong thời khắc thiêng
liêng của một năm mới sắp bắt đầu , chúng ta hãy cùng hy vọng về cuộc sống tốt
đẹp hơn nhé .
Năm nay cây mai trước sân
nhà lại nở sớm , người ta bảo nhặt hết lá của nó
đi , đến đúng Tết sẽ nở (nhị độ
mai) . Điều đó cũng không cần thiết , mình chỉ mong sao có một nhành hoa xuân
tươi thắm sẽ nở ngay chính trong trái tim mỗi con người .
Sài Gòn tối 26 Tết
|
|
|
|
|
|
Sông nước miền Tây (Viết
nhân chuyến đi công tác Trà Vinh)
Trà Vinh là
vùng đất nghèo nhất đồng bằng sông Cửu Long , Cửu Long không
phải là 9 con sông như người ta thường nghĩ . Miền Tây chỉ có 2
con sông chính đó là sông Tiền và Hậu , còn lại
đều là các nhánh
của nó mà thôi . Chín ở đây là chín cửa sông đổ ra biển.
Nói chung
miền lục tỉnh Nam kỳ này phong cảnh ít
đẹp vì không có núi non
hùng vĩ như miền Trung và Bắc Việt . Nhưng nó mang
đặt thù văn
hoá sông nước với hệ thống kênh rạch chằng chịt . Mỗi nhà
đều có
xuồng ba lá đuôi tôm . Nước , cơ man là nuớc không những của
sông mà cả một dãy dài Duyên Hải giáp biển . Đúng như cái tên
quốc gia Thủy Chân Lạp (thuộc Cambodia) mà cha ông ta
đã chinh
phục trên con đường Nam tiến
Thị xã Trà
Vinh khác với các nơi khác là có rất nhiều cây Sao già cả 100
tuổi trồng từ thời Pháp dọc theo các con
đường nên mát rượi. Rồi thốt nốt , me xanh , chà là , người Khơ
me bảo rằng nơi nào có cây thốt nốt , Chà là là
đất của họ . Dân
tộc Khơ me chiếm tới 60 - 70 % dân số ở
đây và không thể thiếu
chùa chiền được . Có rất nhiều chùa Miên xinh
đẹp , mang lối
kiến trúc riêng , người Khơ me làm được bao nhiêu tiền
đều đem
đi cúng chùa hết ! Ở đây còn có đài phát thanh , truyền hình
bằng tiếng Khơ me , tòa án cũng phải có bộ phận phiên dịch 2 thứ
tiếng Việt - Miên .
Mình hay kén
ăn nên mỗi lần về dưới này mình lại
được dịp thưởng thức cá tươi
, nào là cá Rô kho tộ , cá Chẻm , cá Ngát nước lợ nấu canh chua
ăn với đọt cây Dã tượng . . .
Lũ năm nay
về sớm và dữ dội hơn mọi năm , dọc quốc lộ từ Cai Lậy
đến Cái Bè
, nước đã ngấp nghé ở lề đường , có những
đoạn người ta phải
dùng bao cát làm bờ bao không cho nước tràn ra, ghe xuồng
đậu
cạnh đường nhựa mình nhìn sao thấy lạ mắt quá .
Lúa không
mất nhiều do đã gặt xong , cây ăn trái là thiệt hại nặng nề .
Nhìn những vườn nhãn , cam quưt , soài chết do úng nước , lá
đỏ
hoe thầm tiếc cho cảnh đời người dân thôn dã . Chỉ có trẻ con là
vui nhất , chúng được nghĩ học , không bị người lớn trông chừng
, tha hồ bày những trò chơi với nước . Người ta gọi
đó là lứa
tuổi thần tiên , không bao giờ lặp lại , tuổi thơ hồn nhiên và
vô tư , ước gì ta được trở về với chúng nhỉ!
Trà Vinh
thuộc hạ nguồn sông Mekong đổ ra biển nên không bị ảnh hưởng ,
chỉ có các vùng như Long An , long chảo Đồng Tháp Mười , An
Giang là nặng . Người ta hay kêu ca thế thôi chứ năm nào
đến mùa
nước lại lên , nhờ có nó mà phù sa thêm tươi tốt , mang cá tôm
về , tiêu diệt côn trùng phá hoại hoa màu (châu chấu , chuột . .
.) , nếu không có lũ thì lúa làm ra chuột
đồng xơi hết đến tay
người gặt không còn bao nhiêu.
Hai đêm Trà
Vinh là 2 đêm chếnh choáng men nồng , ta say rượu hay men ấm
tình người !
Rời Trà Vinh
chiều mưa giăng mờ mịt , xuôi Vĩnh Long nghe kể câu chuyện tình
Lê Long Hồ - Nguyễn Thị Trường An . Hồi ức 10 năm xưa ùa về ,
khi chưa có cầu Mỹ Thuận tôi đi phà chạy từ bờ Bắc (phía Cái Bè)
sang tới bờ Nam (Vĩnh Long) mất 20-25 phút ,
đó là chưa kể thời
gian chờ đợt , kẹt phà hàng vài tiếng đồng hồ . Mỗi lần qua sông
tôi thích ra đứng tựa lang cang mạn phà nhìn lục bình trôi trên
dòng nước phù sa đục ngầu nghĩ đến câu
thơ "có loài hoa ấy
vừa trôi vừa buồn" .
Bây giời thì
Cầu Mỹ Thuận đã xây xong , đẹp và
đầy xúc động . Nó đứng sừng sửng giữa bầu trời xanh
, chắp nối cho niềm mơ ước của người dân
2 bên bờ con sông Tiền hằng bao thế hệ qua hôm nay mới trở thành
hiện thực . Rồi đây nó sẽ mang danh tiếng xoài cát Hòa Lộc ,
quưt hồng Lai Vung , bánh phồng tôm Sa Giang bay xa hơn nữa . Đi
đến đâu cũng nghe bà con miền Tây bàn tán về cây cầu , người ta
ví von nó như cái đàn dây , cái cân khổng lồ nhưng có cán cân
nào công bình hơn đôi gánh trên vai bà mẹ phải không!
Vĩnh Long
bao nhiêu năm ngày trở lại đã khác xa nhiều , thời gian sẽ làm
tất cả thay đổi chứ , điều quan trọng là tấm lòng con người có
đổi thay hay không !
Không , vẫn
nét chân quê ăm ắp tình nồng khiến bồi hồi lữ khách phương xa .
Ngay trung
tâm thị xã Vĩnh Long có một dãy giáp với sông Cổ Chiên , người
ta làm bờ kè bao bọc , lập công viên , bến
đò , hàng quán ở đó .
Tôi thường ra ngồi uống Cafe nhìn qua bên kia sông là một cù lao
miệt vườn xanh um . Vào khoảng tháng tư mùa chôm chôm nở rộ
đẹp
lắm , đi đò sang cồn thăm vườn trái cây chín mọng , nghe trong
ta nhịp sống thanh thản yên bình .
Rời đất Vĩnh
mà lòng vấn vương , hẹn sẽ về khi gác nỗi truân chuyên ở lại bên
đời .
Mùa lũ năm 2000
|
|
|
|
|
|
Tuổi già . (đoạn
viết này trích từ bức mail gửi cho Bác Một ngày 19 tháng 4 năm
2000)
Andre Maurois
bảo rằng “Nổi bất hạnh của tuổi già không phải là hết khả
năng hoạt động mà là mất ham muốn hoạt
động” . Nói lư thuyết
nghe đơn giản vậy chứ muốn có một tuổi già sống vui khoẻ
đòi hỏi
mỗi người phải có 1 qúa trình chuẩn bị ngay từ khi còn rất trẻ
phải không ! Chúng ta phải học làm tuổi già là vậy.
Người trong Nam
có 1 cách giải quyết vấn đề rất hay là hãy sống chung với nó
(sống chung với lũ chẳng hạn) . Mình không chạy trốn tuổi già mà
cũng không gắng gượng chống chỏi lại , chúng ta hãy sống chung
với nó trong niềm viên mãn . Tuổi trẻ là mùa xuân của cuộc sống
nhưng tuổi già không nhất thiết phải là mua
đông của cuộc đời .
Y học về lão
khoa ngày nay đã chứng minh sự sáng tạo tăng lên chứ không hề
giảm sút ở tuổi già . Đây chính là giai
đoạn gặt hái thành công
nhiều nhất trong hoạt động tinh thần . Ong bà mình nói rất hay :
“Thầy gia ca sĩ trẻ” , ca sĩ họ cần phải trẻ người , trẻ
giọng còn ông thầy hay những người làm việc bằng trí óc thì cần
phải già để tích luỹ kinh nghiệm và tri thức .
Cũng Andre Maurois viết : “Tuổi già
như đi vào
vùng ánh sáng đã điều hòa , ít chói chang hơn , mắt khỏi bị lóa
bởi những màu săc rực rỡ của bao ham muốn . Người ta nhìn mọi
vật đúng với thực chất của nó” thật tương
đồng khi Khổng
Tử bảo : “Lục thập nhĩ thuận”
|
|
|
|
|
|
Sống kư thác qui
Ngoại vừa
mất , thọ 94 tuổi , hôm nay cúng thất xong , bà con ngoài Quãng
vô đã về hết . Trong cơn mê sảng Bà cứ luôn gọi tên người con
trai duy nhất đã đi biền biệt mấy mươi năm rồi không về .
Hôn nhân ,
tang tế là những việc lớn trong đời một con người. Không có bà
ngoại thì không có mẹ mình , không có mẹ mình thì cũng chẳng có
mình .
Nhớ có lần
đưa tang bên gia đình người bạn từ Sài Gòn về Cái Bè , qua
chuyến đò mới đến nơi an táng . Mưa bay lất phất trên con sông
Tiền , ngồi trên xuồng nhìn lục bình trôi mà tôi cứ miên man
nghĩ ngợi về thân phận đời người .
Khác với Tây
phương , nền văn hóa Việt Nam , Trung Hoa xem cuộc sống chỉ mới
là một phần của kiếp nhân sinh , như tạm gửi lại trần gian này
thôi , khi chết đi mới thật sự trở về với vĩnh hằng (sống kư
thác qui) . Cho nên dân mình rất xem trọng chuyện mồ mả , thường
làm mộ cho to , đẹp coi nó như căn nhà ta ở lúc sống vậy.
Phương Tây khi thấy người Việt mua đất chuẩn bị trước , xây mộ
ngay trong lúc còn sống , họ rất sợ .
Ngày 27/6/2000
|
|
|
|
|
|
Valentine Day
Valentine Day ta nghĩ về ai ? có ai nhớ đến ta ? hạnh phúc khi
có một người để nhớ về trong ngày này . Cuộc đời phù vân hư ảo
chỉ có tấm ḷng tồn tại măi với nhân gian .
Cho dẫu thế sự quay cuồng cũng không cấm được đôi trẻ bên nhau
ngồi ngắm sao trời trong đêm bàn tính chuyện tương lai . Trương
Vô Kỵ chỉ mong giang hồ lặng gió , công danh gác bỏ , được cầm
cây bút ch́ kẻ lại lông mày cho Triệu Minh . Kiều Phong xoá sạch
thù hiềm chinh chiến, cùng A Châu về bên kia ải Nhạn Môn Quan
săn chồn đuổi thỏ sống đời yêu thương .
Mỗi chúng ta đều có một bến mơ để măi vươn tới , không có nó
trái tim chết lặng , bờ hạnh phúc xa xăm nhưng hiện hữu .
Lễ tình nhân 14/2/2001
|
|
|
|
|
|
Thời
gian
"Nghe sương một thoáng trắng đầu
Mới hay ngày tháng qua mau lạ lùng
Bước đời đâu ngại mông lung
Chiều xanh cỏ úa tơ chùng tóc phai
.
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Trăng vàng sầu tỏa về đâu
Bao nhiêu sóng nước qua cầu thả chơi
Nươc đi về tới nơi đâu
Ḍng sông sẽ lạnh cuối đời ra sao"
(Thơ Bùi Giáng)
Thời gian qua nhanh như một cái chớp mắt , bất chợt một ngày
đứng trước gương rồi hỏi ta vầy sao ! Nhưng thời gian chỉ làm
hằn sâu vết chân chim khóe mắt , mang gió heo may về trên mái
tóc cuộc đời chứ không thể làm trái tim khô héo . Trái tim trẻ
măi nếu chúng ta biết nuôi dưỡng nó bằng niềm hy vọng và những
t́nh cảm tốt đẹp . Hăy giữ măi mùa xuân trong tâm hồn ḿnh nhé !
Ngày 22/02/2001
|
|
|
|
|
|
Đàn ông đi biển có đôi
Chị Hai vừa
sanh hạ 1 bé gái , thấy tội ! 37 tuổi xanh rêu
đời người mới được ẳm đứa con đầu lòng trên tay . Xuất viện về bên nhà
để Mẹ
chăm sóc , cơm nước , "Con , con mẹ nhưng dâu , dâu nhà người"
.
Thân phận
người con gái Á Đông ngày nay tuy không còn trong vòng hà khắc
như xưa "tại gia tòng phụ , xuất giá tòng phu , phu tử tòng
tử" , lấy chồng mang họ chồng , ra
đường người ta gọi bà
Nguyễn , bà Trần nhưng cũng đượm buồn , "nữ nhi ngoại tộc"
là vậy .
Nhắc đến
chuyện sinh nở mới biết nền Đông Y vô cùng tiến bộ so với Tây
phương là đã tính 1 tuổi cho hài nhi ngay khi còn bào thai trong
bụng mẹ . Bởi vì ông cha ta nhận thức
được ư nghĩa quan trọng
của những tháng thai kỳ sẽ ảnh hưởng
đến thể chất , trí óc đứa
bé sau này , mà mãi 1 thời gian dài nhờ thành tựu khoa học Tây Y
mới phát hiện .
Ở nhà quê
hồi trước ai tác phong chậm chạp người ta hay trêu chọc "Con
đó mà cho làm bà mụ đở đẽ chắc chết !" , vì không có trạm xá
, bệnh viện , sinh tại nhà nên dầu đêm hôm mưa gió có người kêu
là bà mụ phải tức tốc đi liền , không
được trễ . Y tế yếu kém
nên lúc lâm bồn bao nhiêu rũi ro chờ đón thai phụ , người ta ví
như vượt cạn , đi biển , nhưng "đàn ông đi biển có
đôi . . ." ,
chứ người phụ nữ khi đó chỉ một mình chống chơi .
Ngày 25/02/2001
|
|
|
|
|
|
Câu
hát ru
Đứa bé con
chị Hai cứ khóc suốt , 2 vợ chồng loay hoay mãi mà không biết
rằng nó cần một câu hát ru . Ngày xưa chúng ta cũng
đã lớn lên
bên chiếc vơng đòng đưa kẽo kẹt quyện trong lời hát ru mênh mang
tấm lòng người mẹ hiền .
Các bà mẹ
trẻ ngày nay Rock , Rap thuộc làu chứ 1 câu hát ru con không
biết .
“Ầu ơ . . .
Dí dầu cầu ván đóng đinh , cầu tre lắc lẽo gập gình khó
đi . Khó
đi mẹ dắt con đi , con đi trường học mẹ
đi trường đời . Ầu ơ . .
. ”
“Ầu ơ . . .
Đèn Sài Gòn ngọn xanh ngọn đỏ , đèn Mỹ Tho ngọn tỏ ngọn lu . Anh
về học lấy chữ nhu , chín phương em đợi , mười phương em chờ .
Ầu ơ . . .”
Ngày 01/03/2001
|
|
|
|
|
|
Viết cho 1 người trở về
.
Vân thân mến !
Có thể ai
đó
không nhận ra một Bé Vân ngày nào , nhưng riêng Anh sẽ luôn nhìn
thấy em dầu cho thời gian có phôi pha , không gian biền biệt mịt
mờ .
Sài Gòn cách
độ vài ngày lại có cơn mưa rào nho nhỏ , chuyển mùa thôi chứ
chưa qua mùa mưa đâu . Ngày em về mới thật sự mưa rơi , Anh hy
vọng em sẽ có kỳ nghĩ bổ ích , cố hương vời vợi xa xăm luôn
giang tay đón máu thịt trở về
Hỏi tên rằng bể xanh dâu
Hỏi quê là mộng ban đầu đã xa
Ta về rũ áo mù xa
Trút quần phong nhụy cho tà huy bay
(Bùi
Giáng)
Quê hương ,
tổ quốc , gần nhất đó là người mẹ sinh thành , ngày xưa cũng trẻ
trung như ta thế mà giờ đà xế bóng , chiều hôm . Hãy trở về bên
người lòng kính cẩn dâng hai tiếng tri ân .
Ngày 26/03/2001
|
|
|
|
|
|
Quan họ Bắc Ninh
Câu hát quan
họ , nghe nói đến thì nhiều chứ ít có dịp thưởng thức . Nhất
định một ngày nào đó tôi sẽ hành hương đất Bắc
để được mắt thấy
tai nghe .
Vùng Kinh
Bắc phát sinh làn điệu Quan họ từ hàng ngàn năm nay , nơi Hai Bà
Trưng đuổi quân Tô Định , có thành cổ Luy Lâu , nơi
đạo Phật
truyền từ Ấn Độ sang Việt Nam thế kỷ
đầu công nguyên , sớm hơn
cả Trung Quốc . Và hàng lọat nhân kiệt sản sinh từ
địa linh này
: Lư Công Uẩn , Lê Văn Thịnh , Nhiếp chính Ỷ Lan , Trần Thị Tần
(mẹ đại thi hào Nguyễn Du) .
Bắc Ninh hội
tụ 3 con sông : sông Cầu , sông Đuống và dòng Tiêu Tương văng
vẳng tiếng hát chuyện tình chàng Trương Chi - Mỵ Nương .
Thi sĩ Hòang Cầm
đã viết về
con sông Đuống quê ông :
"Em ơi buồn làm chi
Anh đưa em về sông Đuống
Ngày xưa cát trắng phẳng
lì . . ."
Về Kinh Bắc để
được gặp cô
gái Quan họ áo tứ thân nón quai thao , nhan sắc và giọng hát
đến
nao lòng .
"Gió rằng gió giục cái
đêm đông trường
Nửa chăng nửa chiếu nửa
giừơng để đó chờ ai . . ."
Chào Kinh Bắc hy vọng một
ngày tao ngộ .
Ngày 18/04/2001
|
|
|
|
|
|
Tri ân
Mẹ về quê vừa vô hồi sáng
nay , sau tròn một năm để tang bà ngọai tôi , mẹ mới cho phép mình
đi xa một
chuyến cho khoây khỏa . Người sẽ trở lại cái làng Ba La nhỏ bé , nơi cô thiếu nữ
xinh tươi ngày nào đã lớn lên trong đầy ắp tình yêu thương . Rồi một ngày nàng
rời chợ nhỏ Mù U để bước vào cuộc sống mới : có chồng và dạy dỗ con cái nên
người .
Mấy mươi năm chăm lo chồng , con , nuôi bà
ngoại già bệnh tật , người không biết lấy chiếc áo
đẹp , hộp son phấn trang điểm
cho riêng mình . Không vàng bạc châu báu , chỉ có nhân cách ,
đó là gia tài vô
gía để lại cho tôi .
Hôm nay đây ta xin thành kính dâng lên
người hai tiếng tri ân .
Ngày 15/7/2001
|
|
|
|
|
|
Công cha như nuối Thái Sơn
Vòng đời “sinh - lão -
bệnh - tử” khó tránh , nhưng sao nhìn người sinh thành dưỡng dục mình ốm
đau
mà lòng không khỏi xót xa . Tuổi già như trái chín cây không biết rụng giờ nào
,nghĩ lại song thân ta , suốt một đời lo cho con cái ,
đến khi chúng lớn khôn
báo đáp thì tuổi đã gần đất xa trời .
“Công cha như nuối Thái Sơn nghĩa mẹ
như nước trong nguồn chảy ra” , bài học thuộc lòng từ tấm bé nhưng mấy khi
thấu hiểu .
Khác với người Mẹ bộc lộ tình mẫu tử một cách trực tiếp , theo bản
năng , người Cha trong gia đình là nghiêm đường , dầu thương đến
đâu cũng phải
kiềm chế cảm xúc để làm vai trò răng dạy con . Và khi nó thiêm thiếp giấc nồng ,
ông ngồi kế bến nhìn mầm non đang lớn , lòng yêu thương vô hạn , “Con
ơi con
ngủ , má đỏ kề bên , tóc mây trên trán”.
Viết đến
đây xét bản thân
mình , “bất hiếu hữu tam , vô hậu vi đại” (trong 3 tội bất hiếu thì không
lập gia đình sinh con đẻ cái là lớn nhất) , thấy ray rức khôn nguôi .
Ngày 29/7/2001
|
|
|
|
|
|
Trịnh Công Sơn giã từ cơi tạm
Chiều nay bật
máy vi tính lên , chọn đĩa MP3 nhạc Trịnh Công Sơn nghe vài bài để nhớ về một
người giờ đây đă an giấc ngh́n thu . Cái tuổi 62 cũng c̣n hơi sớm phải không !
Đáng lư ra ông nên sống thêm mươi năm nữa để viết cho những ai đă , đang và sẽ
măi măi hát những ca khúc của ông .
Lúc sinh thời
TCS thường nói : "Khi hát một bản t́nh ca là bạn đang hát về chính cuộc t́nh của
bạn đó , và cứ hát lên đi dầu có ra sao đi nữa nó cũng là một phần máu thịt của
ḿnh rồi ."
Ai trong chúng
ta không một lần , lặng nh́n ngày tháng qua nhanh , tiếc nuối rồi khe khẻ "Trong
trăm năm làm kiếp con người , chợt một ngày tóc trắng như vôi . . ."
Cuộc đời ngắn
ngủi và phù vân quá , tất cả rồi sẽ trở thành cát bụi cùng ảo ảnh , chỉ c̣n lại
một tấm ḷng phôi pha "Ôi phù du từng tuổi xuân đă già , một ngày kia đến bờ đời
người như gió qua ." Vâng ! chúng ta cần có những tấm ḷng để cuộc đời này đẹp
và đáng sống hơn "Sống trong đời sống cần có một tấm ḷng , để làm ǵ - Em biết
không" . Cái bến đời đó ông nghiệm thấy và nay ông đă về đến rồi , chắc rằng ông
cũng măn nguyện .
TCS đă ra
đi nhưng những giai điệu và ca từ trí huệ của ông sẽ c̣n vang vọng măi ở tất cả
nơi nào có h́nh bóng con
người , có t́nh nghĩa yêu thương
Ngày 02/04/2001
|
|
|
|
|
|
3 điều đáng tiếc
Tôi là người trưởng thành
bằng con đường tự học và một lòng ham hiểu biết
đến mãnh liệt , nên rất qúy
trọng những ai luôn phấn đấu cho tri thức . Học
trong sách vở , học ở mọi người xung quanh và học trong hoàn cảnh nửa
,“Sinh như tri tri , học như tri tri , cùng như
tri tri”
Học để sống tốt và vui hơn , sự minh
triết giúp con người ta khỏi chìm đắm trong đau khổ của dâu bể cuộc
đời . Chu Hy
người Trung Quốc cách đây hàng ngàn năm đã nói rằng "Trên
đời có ba điều đáng
tiếc : một là hôm nay bỏ qua , hai là đời này không học , ba
là thân này lỡ hư"
|
|
|
|
|
|
Khoảng lặng của cuộc sống
Mình mới
đi Trà Vinh về ,
cái thị xã nhỏ bé trước đây được 1 máy internet công cộng , bây giờ thêm 1 cái
nửa là 2 . Tỉnh lẻ buồn tênh , đời sống văn hóa thấp quá , chỉ có quán nhậu ,
Café nhiều .
Nhưng thỉnh thoảng tôi
lại thích về dưới này , xa cuộc sống bon chen sô bồ của Sài Gòn , tận hưởng
những giờ phút thanh thản , yên bình bên dòng Cổ Chiên mát rượi , theo trăng lên
2 con nước lớn nước ròng , “Nhà em bên lở còn anh ở bên bồi” . Tôi yêu lắm
những bờ sông buổi chiều , cuộc sống càng bận rộn , căng thẳng bao nhiêu thì con
người ta lại càng muốn trở về với thiên nhiên , nó như làn nước trong lành làm
tâm hồn ta dịu lại .
Có lần tôi xuống công
trình đê ngăn mặn , triều cường tận cửa biển Định An . Không có
đường bộ , phải
qua chuyến đò rồi đi xuồng ba lá đuôi tôm băng qua mấy con rạch mới
đến nơi .
Chiếc xuồng cũ lâu ngày đã thủng vài chổ nên vừa ngồi trên xuồng vừa dùng gáo
tát nước ra , mình bơi dở , cũng hơi sợ .
Công việc ở nhà bề bộn quá
chứ không thì trên đường về mình sẽ ghé Vĩnh Long chơi thăm người bạn . Cuộc
sống là một chuỗi tình cờ , đây cũng là cái duyên khiến tôi học 2 năm tại một
trường trung cấp ở Vĩnh Long . Thế rồi miền đất và con người nơi
đây đã quyến
luyến và để lại thật nhiều kỷ niệm vui buon trong tôi .
Tôi muốn chiều nào
đó lại
thả bước trên con đường từ sân vận động tới ngã ba Long Châu rồi rẽ sang chợ .
Trong hàng trăm , ngàn bước chân nó làm sao nhận ra ai ! chỉ có bước chân
thôi , khi rẽ qua lối khác sẽ không bao giờ quên con đường mà nó
đã đi qua .
Ngày 12/10/2001
|
|
|
|
|
|
Cố hương
Tôi sinh ra trong gia đình nho giáo ở một miền
quê hương sỏi đất khô cằn , Quãng Ngãi , nơi vua Gia Long khi ngự giá qua
đã ban
tặng câu thơ rằng : "Quãng Nghĩa đa nghĩa nhân Bình
định đa hào kiệt" .
Dời vào Sài Gòn lạc nghiệp từ 1976 , cách đôi ba năm mình lại về thăm nơi chôn
nhau cắn rún .
Quê tôi cũng như quê bạn
và bao làng thôn nước Việt , cũng có lũy tre , bến nước , sân
đình , có người
con gái bên khung cửa đợi chờ , tuổi thơ kết bè chuối thả trôi sông , rồi lớn
lên tha phương cầu thực chôn chặt một hình bóng quê nghèo mờ dần trong kư ức .
“Cuối nhánh sông buồn tôi
lớn khôn
Tuổi trôi con nước bỏ xa nguồn” (T.T.N)
Gió bấc mưa phùn , quanh năm vất vã , người dân
tay lầm chưn bùn giữa đồng không mông quạnh , bán mặt cho
đất bán lưng cho trời
.
Nhưng nó đẹp lắm , tôi kể bạn nghe những thắng
cảnh như "Thiên Ấn niệm hà Thiên Bút phê vân" , "Cỗ Luỹ cô thôn" , "Thạch Bích
tà dương" , "La Hà thạch trận" . . . Người xứ tôi hay thi vị hóa mọi thứ trên
đời , chắc do cuộc sống qúa khắc nghiệt nên họ muốn thoát ly , tạo cho mình một
cỏi mộng chăng !
Mỗi người chúng ta cần có một nơi chốn
để đi-về
, cố hương xa vời vợi nhưng chắc chắn tôi sẽ về trong một ngày nắng ấm .
7/11/2001
|
|
|
|
|
|
Ra đi
Nếu có dịp bạn hãy cứ làm
1 chuyến ra đi , rong ruổi trên các dặm đường gió bụi, hành trang trên vai là cả
một tấm lòng tự do thênh thang . Đi để tận mắt nhìn thấy quê hương xinh
đẹp , mới biết rằng còn
đó rất nhiều giá trị tốt đẹp đang chờ đón chúng ta . Mình có mở toan cánh cửa
tấm lòng thì mới nhận được những tia nắng ấm áp giữa mùa
đông giá .
|
|
|
|
|
|
Dạ cổ hoài lang
Đang làm việc chợt nghe TV
trực tiếp chương trình “Vầng Trăng cổ nhạc”
đành gác lại để xem . Kỳ này có
Phương Bình , kép chánh đoàn Kim Chung thập niên 60 hát bài “Áo dũ cơ hàn” thật
hay .
Trong nhạc tài tử nam bộ ,
tôi rất thích bài “Dạ cổ hoài lang” (đêm nghe tiếng trống nhớ bạn) do Cao Văn
Lầu sáng tác năm 1919 , là nguồn gốc bản vọng cổ sau này .
Bài hát có câu
“Đường dù xa ong bướm xin đó đừng phụ nghĩa tào khang” . Một
đêm Bạc Liêu Cà
Mau cô tịch , ngậm ngùi thân mình sống kiếp tha phương , nhớ thương người vợ ở
quê nhà , Cao Văn Lầu đã thốt lên điệu khúc lưu truyền mãi tận hôm nay .
Khi ở giữa cảnh trời
đất
hoang vu , sông nước mênh mông một màu ủ rủ ta mới thấy hết cái hay của bài vọng
cổ .
|
|
|
|
|
|
Viết cho
1 người bạn
Chúng ta không ai được chọn một ngôi sao tốt
để
sinh ra trong cuộc đời này , nhưng dầu bất cứ hòan cảnh nào cũng phải phấn
đấu
chiến thắng định mệnh . Hạnh phúc hay khổ đau tự do bản thân mình quyết
định
lấy.
Em hãy nghe Anh đi , rồi một ngày sẽ thất nó
đúng .
20/8/2001
|
|
|
|
|
|
GIỖ TỔ CẢI LƯƠNG
Đến hẹn lại lên , hàng năm cứ vào
ngày 11,12 tháng 8 âm lịch , ngành sân khấu cải lương cúng giỗ
tổ rất lớn , từ trong nước cho đến hải ngoại .
Đêm 11 cúng chay : chè xôi , hoa
trái , sáng 12 chánh lễ cúng mặn với heo quay , gà luộc . . .
Dù vị tổ nghề này có thật hay chỉ
là truyền thuyết thì không khí thiêng liêng , tập tục cao
đẹp
cúng tổ là nét văn hóa thật đáng trân trọng và gìn giử .
Cải lương cũng là 1 nghề như bao
nghề khác , nhưng nó đặt biệt vì người diễn viên xem rạp hát như
một thánh đường . Hiện nay có những đoàn hát , diễn viên từ hậu
trường trước khi ra sân khấu trình diễn đều chấp tay , quay vào
trong xá Tổ 3 cái rồi mới hát . Đó là một niềm tin
để theo đuổi
, cống hiến cả đời cho nghề nghiệp , không có nó cải lương không
thể tồn tại cho đến bây giờ .
Vào ngày này , mỗi đoàn hát , rạp ,
quán có sân khấu , tại nhà người làm trong ngành (từ diễn viên ,
nhạc công , bầu gánh đến nhân viên âm thanh , ánh sáng ,
đạo cụ
, vẽ , trang phục , công nhân hậu đài) đều lập bàn thờ cúng .
Nhưng đền thờ chính đặt tượng Ông Tổ thì ở Hội Ái Hữu Nghệ Sĩ
133 Cô Bắc quận 1 , ngôi nhà đã tồn tại gần 100 năm nay do Bà
Tám Đi (1 phú hào) tặng cho giới nghệ sĩ cải lương . Bà cũng là
người xây đình Phú Nhuận và có 1 rạp hát trên
đường Les Marins
(Trần Hưng Đạo) .
Mình là người ngoại đạo nhưng
duyên cơ đưa đẩy, có dịp tiếp cận, nên tôi biết thêm được vài
điều trong cái
nghề lí thú này . Diễn viên ca nhạc , cải lương nổi tiếng bây
giờ đã giàu lắm rồi , nhà lầu xe hơi chứ không còn bị xem thường
như trước kia “xướng ca vô loài” , người ta hay gọi bằng “con
đào , thắng kép” , xã hội phong kiến quả khắc nghiệt !
Không có nghề nào tốt hay xấu , nên
hư tại mỗi người , hát là để di dưỡng tánh tình .
Sự việc gì cũng vậy , còn có mặt
khác bên trong nó , cách đây 2 năm tôi đi xuống 1 gánh hát nhỏ ở
miền Tây . Vẫn ăn chợ ngủ đình như bao
đời nay , cơ cực , nghèo
khó như chính người dân những vùng hẻo lánh nơi mà họ dựng sân
khấu biểu diễn hằng đêm . Ít nhứt ra thì cũng còn có cái gì
đó
để xem chứ ! qua vai diễn , tuồng tích họ giúp bà con lam lủ ,
ít học nhận ra điều phải giữa xã hội
đầy nhiểu nhương , tệ nạn
này .
Bù lại , họ được hưởng 1
đời sống
tự do phóng khoáng , rày đây mai đó , lênh đênh trên sông nước ,
gánh hát là nhà . Riết rồi quen , ghiền gạo chợ nước sông không
bỏ nghề được . Nghiệp dĩ ! Ngày trước người ta bỏ nhà cửa , gia
đình để theo gánh hát là chuyện bình thường .
Theo thời cuộc tất cả sẽ thay
đổi
, rồi đến 1 ngày những hình ảnh này sẽ chỉ còn là dĩ vãng .
11 Tháng 8 âm lịch năm 2006 |
|
|
BẦU GÁNH HÁT
Hôm nay là giỗ
nhạc phụ trước đây của tôi (tên thật Nguyễn Văn Thu c̣n gọi là
bầu Ba) , sinh tiền ông làm bầu gánh hát rồi mất đúng vào ngày
giỗ Tổ nghề, 12 tháng 8 âm lịch hàng năm. Từ năm 2011 , nhà nước
lấy ngày này đặt làm “Ngày Sân khấu Việt Nam” . Nguồn gốc là giỗ
tổ “Hát bội”, xuất phát từ loại h́nh nghệ thuật “Tuồng” do cư
dân miền Trung mang theo trong hành tŕnh đi khai hoang vùng đất
mới phương Nam. “Bội” ở đây nghĩa là nhiều, hát bội là hát có
nhiều vai tuồng, có nhiều người hiệp lại .
Khi tôi về làm
rễ th́ ông đă bị tai biến trước đó mấy năm, liệt một bên người,
giống như Ba tôi, ăn có người đút, ỉa có người chùi , nhưng về
thần kinh th́ ông tỉnh táo hơn. Hàng ngày tôi thấy vợ con vẫn để
cho ông nửa lon 333 , gắn cái ống hút, ông nằm hoặc ngồi ghế dựa
uống .Rất tiếc tôi không có dịp chén thù chén tạc tṛ chuyện
cùng ông, t́m hiểu về ngành nghệ thuật dân tộc hát bội, cải
lương mà ông là chứng nhân, đă đi qua mấy thập kỷ thịnh suy .
Cuộc đời ông
cũng chọc trời khấy nước, chủ gánh hát, có nhiều vợ là diễn viên
trong đoàn, người cuối cùng là nhạc mẫu tôi, người vợ lớn trong
nhà thường gọi là má Lan, d́ của mấy chị em tài tử Thanh Ngân,
Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc, . . . hồi trước Thanh Ngọc vẫn thường
đưa vé mời tôi đi xem ở rạp Hưng Đạo khi có vở diễn mới .
Ông nối nghiệp
cha là bầu Ḅn (tên thật Nguyễn Văn Ḅn) lừng danh những thập
niên từ 1920 mà Bảo tàng TP.HCM có để tên (http://www.hcmc-museum.edu.vn/vi-vn/tintuc-1333.aspx)
.
Vùng Nam bộ xưa
, già già, trẻ, lớn, bé ai cũng đều mê hát bội, ghe hát đi tới
đâu th́ đánh trống chầu làm hiệu, hương chức, ban trị sự đ́nh
phải ra đón rước, có câu :
Má ơi đừng đánh con đau
Để con hát bội, làm đào má coi .
Bầu Ḅn là một
điền chủ (mới dám bỏ tiền lập gánh hát) , có bà con huyết thống
với Nguyễn Văn Kiệu , chủ hăng tàu sông tuyến lục tỉnh (máy chạy
bằng hơi nước đốt bằng củi như đầu máy xe lửa), Nguyễn Văn Hảo (chủ
rạp hát Nguyễn Văn Hảo – Sài G̣n) . Thời gian về sau, cùng với
sự phát triển mạnh mẽ của cải lương và các loại h́nh nghệ thuật
khác , ông dần sa sút, nghèo khó, ră gánh đúng vào những ngày
xuân về Tết đến (NS Bảo Quốc có kể lại chuyện này tại
http://nld.com.vn/van-hoa-giai-tri/ganh-hat-ngay-xuan-20100128045821160.htm)
.
Nhạc phụ tôi thứ ba,
người anh cả là công tử Thâu (tên thật Nguyễn Văn Sen, vợ tôi
gọi Bác Hai) , năm 20 tuổi bà Kim Chưởng về hát cho gánh bầu Ḅn
của cha ḿnh th́ ông đem ḷng yêu mến rồi nên duyên chồng vợ .
Bà Kim Chưởng ngoài khả năng ca, diễn trời cho, bà c̣n là nhà
quản lư giỏi, năm 1957 lập ra đoàn hát Kim Chưởng góp phần tạo
nên một thế hệ tài năng như Diệp Dang, Ngọc Giàu, Phương Quang,
Thanh Nguyệt, Phượng Liên . . .đến năm 1972 chồng bà lâm bệnh,
bà rút ra khỏi công việc để lo cho gia đ́nh, chuyển gánh hát lại
cho nhạc phụ tôi (lấy tên là Quốc Hương, tư liệu ghi là năm 1974
là không chính xác) . Bà cho 2 người con đi du học từ rất sớm,
hiện định cư tại Mỹ, sau khi bác hai mất bà sống với người con
gái ở 1079 Trần Hưng Đạo, phường 5, quận 5 .
Đoàn hát nhạc phụ tôi
lưu diễn khắp nơi, ra tận ngoài trung, sau khi chiến tranh kết
thúc, cải lương c̣n hưng thịnh mười mấy năm nữa th́ bắt đầu đi
xuống .Đến năm 1999, 2000 ông bệnh , rồi giải thể .
Hôm nay giỗ ông, dưới
quê vợ con cũng mướn một dàn nhạc ca cổ, dạo cho ông nghe những
làn điệu quen thuộc ngày nào đă đi theo ông trên suốt con đường
nghiệp dĩ mà ông đă chọn. Bà con vùng sâu, xa sẽ c̣n nhớ những
tiếng cười , niềm vui mà đoàn hát của ông đem đến, họ sẽ sống
với những giấc mơ về một thế giới tốt đẹp của tuồng tích có hậu:
đoàn viên, ơn đền oán trả, thiện ác phân minh
12 tháng 8 âm lịch 2013
.
|
|
|
Tỉnh một
giấc chiêm bao
Mọi thứ nhanh quá , như choàng tỉnh một giấc chiêm bao , cuộc
hôn hôn nhân đă không như mong đợi ban đầu .
Thôi th́ xem nó như bao việc khác mà ḿnh phải giải quyết trong
cuộc sống hàng , ngày . Đúng hay sai, ḍng sông đời vẫn luôn
chảy, luôn trên một hành tŕnh t́m kiếm, cảm nhận, thấu hiểu,
rồi trái tim rộng mở .
Những kỳ vọng của người thân ḿnh đă tiêu phung phí nơi đâu, món
nợ ân t́nh này khi nào trả được ! cuộc đời nếu không có những
quan hệ ràng buộc chắc sẽ nhẹ tênh .
Khi bước chân qua, tất cả sẽ là quá khứ, nhưng nếu không có quá
khứ sẽ không có hiện tại và cả tương lai . Tôi nhận sự thấu hiểu
của người khác như một ân huệ .
31/12/2012
|
|
|
Quy cố hương
Mùng 4 Tết Mẹ và gia đ́nh mấy chị em tôi về quê Quảng Ngăi, rất
tiếc ḿnh không đi được . Có người 3 năm, 5 năm , cũng có người
chưa bao giờ về , chúng ta hăy xem mỗi lần được trở về là một ân
huệ
“Ta về cuối mái đầu sương điểm,
Nghe nặng từ tâm lượng đất trời”
Nơi ḿnh sinh ra, lớn lên rồi đến ngày tha phương, bao giờ cũng
in dấu sâu đậm trong tâm thức, bất chợt một ngày lại ùa về .
Một lần tôi nghe vị thiền sư nói “Có lẻ khôngg nơi nào khiến ta
nhận ra sự đổ vỡ và ly tán của kiếp người hơn là chính nơi ta
sinh ra và lớn lên” .
Nh́n xung quanh, bà con, người thân lớn tuổi thường mong mỏi
được về sống lại nơi mảnh vườn xưa . Bác Hường bên Mỹ về ở hẳn
trên Đề An, Lê Bin muốn nhưng chưa về được, Bác Sáu, Bác Một, D́
. . . mỗi lần về nước cũng ở Quảng Ngăi cả tháng , Mẹ tôi th́ về
trong Ba La .
“Thiếu
tiểu ly gia lăo đại hồ“ (tuổi trẻ rời nhà tuổi già về lại) .
10 năm trước khi đi Hà Tiên , tôi hay liên tưởng, so sánh “Hà
Tiên thập cảnh” với các thắng cảnh Quảng Ngăi được truyền miệng
như “Thiên Ấn niệm hà Thiên Bút phê vân, Cỗ Luỹ cô thôn, Thạch
Bích tà dương, La Hà thạch trận . . .” . Măi gần đây đọc tài
liệu mới biết nguồn gốc là Đạm Am Nguyễn Cư Trinh lúc làm quan
Tuần Vũ Quảng Ngăi (năm 1750) có vịnh 10 cảnh đẹp đặt là “Cẩm
Thành thập vịnh” (Quảng Ngăi c̣n gọi là Cẩm thành – thành gấm,
B́nh Định là Bàn thành - thành Đồ Bàn của người Chămpa) . Và có
lẻ Nguyễn Cư Trinh đối, họa lại hoặc mượn ư từ “Hà Tiên thập
cảnh” của họ Mạc và Tao Đàn Chiêu Anh Các .
Trong tủ sách cũ tôi có quyển “Non nước xứ Quảng” của Phạm Trung
Việt (tên thật Phạm Việt Tùng sinh 1926 mất 2008) , nhà xuất bản
Khai Trí năm 1969, nghe Lê Bin nói là bạn với Ba tôi . Quyển này
viết về Quảng Ngăi , không hay, chỉ như 1 dạng dư địa chí, giống
cẩm nang du lịch bây giờ, nhưng lại được tái bản nhiều lần , do
h́nh như ông làm ở Ty Văn hóa Quảng Ngăi .
Hiếm có tỉnh nào địa danh lại nhiều đức và nghĩa như quê tôi ,
tôi thích dùng Quảng Nghĩa hơn Ngăi, nào Mộ Đức, Đức Phổ, Nghĩa
Hành, Tư Nghĩa . . .
“Đất khách quê người sao nhỏ hẹp
Quê nhà một góc nhớ mênh mông”
Hăy về để cảm nhận !
Mùng 2 Tết Quư Tỵ - 2013 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|